Thứ Ba, 3 tháng 1, 2017

CHIỀU QUA PHỐ CŨ - Cảm nhận

CHIỀU QUA PHỐ CŨ

Tác giả: Hàn Phong


Đưa em về phố hoa này
Hoàng hôn thắp đỏ bóng cây nội thành
Ngọt ngào dòng tóc em xanh
Tiếng chim hót rất an lành chân mây

Bàn tay nắm lấy bàn tay
Ta nghe hạnh phúc lên đầy trong nhau…

Rồi mùa vui chợt qua mau
Em quay lưng bỏ đằng sau khoảng trời

Đường về thôi hết chung đôi
Tiếng con chim hót bên trời nỉ non
Trong anh vỡ một cung buồn
Hoang mang bước với nửa hồn tỉnh mê

Chiều nay phố cũ tìm về
Nhớ nhung nhuộm đỏ tư bề không gian…

Cảm nhận: Phạm Tuyến



Bài thơ Chiều qua phố cũ của tác giả Hàn Phong đã được viết cách đây 9 năm (từ năm 2008) và có lẽ không phải ở Hà Nội, nhưng sự cách biệt về không gian và thời gian không chặn đi những dòng cảm xúc của một người yêu thơ, của một bạn đọc trẻ.

Bài thơ được viết theo thể lục bát quen thuộc với một đề tài kinh điển, của muôn người, muôn thời, đề tài tình yêu. Hơn bao giờ hết đó là tình yêu chung thủy của một chàng trai dành cho một cô gái, chàng trai đã vô cùng trân trọng những giây phút, những khoảnh khắc hai người bên nhau, và luôn cất giấu trong lòng một nỗi nhớ, nỗi vấn vương về mối tình cũ.

Mở đầu là những kỉ niệm ngọt ngào mà hai người đã cùng nhau trải qua

“Đưa em về phố hoa này
Hoàng hôn thắp đỏ bóng cây nội thành
Ngọt ngào dòng tóc em xanh
Tiếng chim hót rất an lành chân mây”

Đoạn thơ vừa có không gian, vừa có thời gian, mà PT thì liên tưởng đến những con đường Hà Nội với những hàng cây nối dài cả con phố thưa xe lúc hoàng hôn buông xuống. Cũng là hoàng hôn nhưng không hề buồn não, nó khiến thời gian như ngừng lại, lắng lại trong lòng của đôi lứa yêu nhau. Đoạn thơ vừa có âm thanh, lại vừa có hình ảnh. Đó là tiếng chim, tiếng chim hót qua tâm hồn của một người đang yêu, nó bình an đến lạ thường. Cũng có màu sắc đó là sắc đỏ của hoàng hôn hay sắc đỏ của ngọn lửa yêu thương đang rạo rực trong lòng, của những cánh hoa hồng trải đầy trên con đường mà 2 người sóng bước. Có màu xanh của tóc em, hay màu xanh của niềm tin và hi vọng. Tác giả chỉ gợi rất nhẹ nhàng, không chú trọng vào việc tả nhưng bạn đọc lại như hình dung rất rõ, như được tái hiện lại khung cảnh ấy ngay trước mắt mình. Một hình ảnh của cô gái trong tà áo dài trắng với mái tóc dài buông hờ hững, cùng một chàng sinh viên trong buổi tan trường sóng bước bên nhau trên con đường Hà Nội đầy cây xanh, đầy hoa, có tiếng chim hót bình yên, hai người không nói câu gì, chỉ ở cạnh nhau nhưng hạnh phúc vẫn ngập tràn, mọi thứ xung quanh như không tồn tại, thời gian như ngừng trôi, họ tay trong tay và bước đi…

Hạnh phúc của cả chàng trai và cô gái đều thật trọn vẹn:

“Bàn tay nắm lấy bàn tay
Ta nghe hạnh phúc lên đầy trong nhau…”

Sự ngắt quãng ở khổ hai đã bẻ gẫy mạch cảm xúc hạnh phúc ấy. Chuyện tình của họ đã có biến…

“Rồi mùa vui chợt qua mau
Em quay lưng bỏ đằng sau khoảng trời”

Cô gái đã “quay lưng” bỏ lại đằng sau là cả một “khoảng trời”, đó chính là khoảng trời của tình yêu, của hạnh phúc, của màu xanh mà anh chàng đã dành cho cô, hai từ khoảng trời vừa khẳng định tình yêu lớn lao mà anh đã trao đi, cũng là sự hụt hẫng vô cùng mà anh nhận lại. Những gì anh mơ ước, ấp ủ chỉ như một tòa lâu đài mà bấy lâu nay được xây trên cát…

“Đường về thôi hết chung đôi
Tiếng con chim hót bên trời nỉ non”

Vẫn là con đường ấy, vẫn là tiếng chim ấy nhưng nó đã không còn an lành như ngày nào mà giờ đây đã là “nỉ non”, tiếng nỉ non níu kéo người ra đi của một người mãi ở lại. Nhưng tất cả chỉ là sự vô vọng:

“Trong anh vỡ một cung buồn
Hoang mang bước với nửa hồn tỉnh mê”

Anh “hoang mang” vẫn chưa tin vào sự ra đi của cô gái, nửa hồn ngỡ như tỉnh, nửa hồn ngỡ như mê. Thực tại dù phũ phàng thì vẫn phải chấp nhận, nhưng nỗi buồn quá lớn, nó vỡ òa mà chính anh cũng không đủ sức để có thể đối mặt lại.(Đọc đến đây tưởng tượng ra hình ảnh anh Hàn Phong cầm chai rượu vừa đi vừa uống – ngật ngưỡng ))

“Chiều nay phố cũ tìm về
Nhớ nhung nhuộm đỏ tư bề không gian.”

Thời gian rồi cũng qua đi, tưởng rằng nó sẽ cuốn theo những đau khổ trong quá khứ đến một nơi thật xa, vết thương sẽ liền lại theo năm tháng. Nhưng không, anh đã chủ động tìm về con phố xưa, nơi mà hai người đã dành những khoảnh khắc đẹp đẽ cho nhau. Sự trở lại ấy là minh chứng cho tình yêu sâu sắc mà anh dành cho cô gái, dù đau khổ, mất mát có lớn thế nào thì hạnh phúc nhỏ nhoi có được vẫn đáng để anh trân trọng, anh vẫn luôn gìn giữ trong lòng. Câu cuối cùng, màu đỏ lại xuất hiện tao một cầu nối giữa ý đầu và ý cuối. Nhưng màu sắc ấy, khi đi qua lăng kính cảm xúc ở thời điểm hiện tại đã không còn là màu đỏ của ngày xưa nữa, không phải màu đỏ của tình yêu hạnh phúc mà là màu đỏ của trái tim rỉ máu, của vết thương lòng âm ỉ không liền. Chàng trai đã trở lại, đã trưởng thành hơn rất nhiều, anh đã ý thức được nỗi đau chứ không còn “Hoang mang bước với nửa hồn tỉnh mê” như ngày nào, nhưng tình yêu mà anh dành cho cô gái kia vẫn không thay đổi, vẫn trọn vẹn son sắt…

Khép lại bài thơ, tắt điện thoại mà những câu thơ vẫn vang vọng, như chính bản thân vừa chứng kiến chuyện tính dang dở kia vậy. Những dòng thơ ngắn ngủi đã truyền đến nỗi lòng của tác giả, nó cộng hưởng với cảm xúc của người đọc. “MỘT NỐT TRẦM”! Chính nốt trầm ấy mà cả bản nhạc cứ rắt réo, vang vọng, dư âm mãi…

04/01/2017
Phạm Tuyến


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Liên Hệ

Tên

Email *

Thông báo *